วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2567

"FETTA​" จัดประชุมสมาชิกสมาพันธ์ เพิ่มขีดความสามารถการท่องเที่ยว เพื่อความสุขและคุณภาพชีวิตของคนไทย

"FETTA​" จัดประชุมสมาชิกสมาพันธ์ เพิ่มขีดความสามารถการท่องเที่ยว

เพื่อความสุขและคุณภาพชีวิตของคนไทย


          "FETTA​" สมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย ที่ประกอบไปด้วย 7 สมาคมหลักของการท่องเที่ยว ได้แก่ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย ( สธทท.)​ หรือ TTPA สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)​ หรือ ADT สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย​ (สมอ.) หรือ PTGA สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว​ (TTAA) สมาคมโรงแรมไทย​ (THA) สมาคมผู้ประกอบการขนส่งทั่วไทย​ (สปข.) และสมาคมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) หรือ TEATA ร่วมกันประชุมสมาชิก เพิ่มขีดความสามารถด้านการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายการท่องเที่ยวเพื่อความสุขและคุณภาพชีวิตของคนไทยทั้งมวล และนำสู่สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน  โดยมีสมาคมอื่นๆ อีกหลายสมาคม อาทิ สมาคมการค้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีสาน (สอทอ.) หรือ ITITA สมาคมท่องเที่ยวและไมซ์จังหวัดขอนแก่น​ (KKTMA) สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ 17 จังหวัด (สสทน.) สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวจังหวัดลำปา สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช (สทน) สมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวชลบุรี​ (ACTF) เข้าร่วมประชุมด้วย โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567


           การประชุมในครั้งนี้ มีภารกิจ Enhanced supply concerns for balance quality both of demand and supply ที่ต้องผลักดันหลากหลายมิติ อันได้แก่
- มาตรการการกระจายตัวนักท่องเที่ยวอย่างมีเป้าหมาย ตามศักยภาพของการรองรับของพื้นที่ท่องเที่ยวหลัก และ รอง จากกระบวนการศึกษาทางวิชาการ ที่มีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน
- ตัวชี้วัดภาคการท่องเที่ยว ที่มิใช้มีเพียงรายได้ และ จำนวนนักท่องเที่ยว จากฝ่ายนโยบาย แต่ต้องมีตัวชี้วัดในฝั่ง supply เพื่อรักษาสมดุลให้กับ การท่องเที่ยวทั้งระบบ
- ระบบลอจิสติกส์ ทางบก อากาศ และ น้ำ ในพื้นที่นำร่อง ทั้ง 5 ภูมิภาค
- การผลักดันการใช้ท่าอากาศยานเมืองรอง ที่มีประสิทธิภาพก่อน ขยาย หรือ ลงทุนสร้างใหม่ ในพื้นที่นำร่อง
- นำเสนอ ปลดล็อกข้อจำกัดทางกฎหมาย ในประเด็นสาขาอาชีพ ที่มีปัญหาด้านแรงงาน, พรบ. การขนส่งทางบก ในด้านการจราจรของระบบขนส่งสาธารณะเพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว, เรื่อง พรบ. ด้านความปลอดภัยและสาธารณสุข ที่ยกระดับมาตรฐานในด้าน การบริการของภาคการท่องเที่ยว, พรบ. ส่งเสริมการร่วมทุนของภาคเอกชนภาคการท่องเที่ยว, มาตรการทางการเงินการคลัง ส่งเสริมผู้ประกอบการในการขับเคลื่อน BCG หรือ Sustainable Tourism, เรื่องงบประมาณพัฒนาภาคการท่องเที่ยว รวมถึง กฎ กติกา ที่เป็นอุปสรรคต่อหน่วยงานในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว
- การส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศให้เข้มแข็งมากขึ้น
- มาตรการในการแก้ไขตั๋วเครื่องบินภายในประเทศที่ราคาสูง
และเรื่องอื่นๆ


          ทั่งนี้ คณะทำงาน จะต้องทำการเขียนรายละเอียดฉบับสมบูรณ์ เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลภายในเดือนเมษายน 2567 นี้
          โดยในวันนี้ สมาคมภาคเอกชนที่มาร่วมกว่า 30 องค์กร ต่างมีความเห็นเป็นเอกภาพในการที่จะให้ภาครัฐออกมาตรการส่งเสริมการพัฒนา Supply Chain ให้เกิดความยั่งยืนที่ชัดเจน เพราะทุกสมาคมต้องการเก็บทรัพยากรที่มีค่าของการท่องเที่ยวไทยส่งต่อลูกหลานจากรุ่นสู่รุ่นไปตลอด
            และยังเป็นการรวมกูรูด้านการท่องเที่ยวทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ตลอดจนนักวิชาการ เพื่อรวบรวมข้อมูลการแก้ปัญหาและพัฒนายกระดับการท่องเที่ยวของประเทศไทยสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยว เพื่อการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทยบนพื้นฐานของความยั่งยืน

#FETTA​ #สมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย,
#สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย ( สธทท.)​ #TTPA
#สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)​ #ADT
#สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย​ (​สมอ.)(Professional Tourist Guide. Associatio) #PTGA
#สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว #ATTA
#สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว​ #TTAA
#สมาคมโรงแรมไทย​ #THA
#สมาคมผู้ประกอบการขนส่งทั่วไทย​ (สปข.)
#สมาคมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) #TEATA
#สมาคมการค้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีสาน (สอทอ.) #ITITA
#สมาคมท่องเที่ยวและไมซ์จังหวัดขอนแก่น​ #KKTMA
#สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ 17 จังหวัด (สสทน.)
#สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย
#สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง
#สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช (สทน)
#สมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวชลบุรี​ #ACTF
#กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
#ททท.​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ททท. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ พร้อมดันประเทศไทยเป็น  Top LGBTQ+ Friendly Destination ผ่านงาน PRIDE NATION SAMUI INTE...