วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

รมว.ท่องเที่ยวมอบนโยบายส่งเสริมท่องเที่ยวตลาดอินเดีย พร้อม ททท. ได้เสนอ 5 ประเด็นปลดล็อคตลาดอินเดีย

รมว.ท่องเที่ยวมอบนโยบายส่งเสริมท่องเที่ยวตลาดอินเดีย พร้อม ททท. ได้เสนอ 5 ประเด็นปลดล็อคตลาดอินเดีย

หวังเร่งผลักดันการเดินทางนักท่องเที่ยวอินเดียเติบโต 2 ล้านคน ในปี 2567

 
       นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยว แผนการดําเนินงาน และโครงการส่งเสริมตลาด นักท่องเที่ยวอินเดีย ในปี 2567 โดยมีนายโชติ ตราชู ประธานกรรมการ ททท. นางวรนุช ภู่อิ่ม กรรมการ ททท. และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยผู้บริหาร ททท. เข้าร่วมการประชุมฯ ณ ห้อง Megu โรงแรม Leela Palace เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567


        โดย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.กก. ได้มอบนโยบายและทิศทางการส่งเสริมตลาดอินเดียให้แก่ที่ประชุม ดังนี้
- ขยายวันพำนักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวอินเดียในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น
- ส่งเสริมเรื่องการจัดกิจกรรม (Event Marketing) อาทิ งานเทศกาลมหาสงกรานต์ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
- การผลักดันเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์อินเดียในประเทศไทย
- การโปรโมทและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรองของประเทศไทย
- กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว 365 วัน


          ทั้งนี้ ททท. ได้รายงานสถานการณ์ตลาดอินเดียภาพรวมและทิศทางที่จะขับเคลื่อนตลาดอินเดีย และนำเสนอโครงการ/กิจกรรม และกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2567  พร้อมทั้งในช่วงท้ายของการประชุม ได้กล่าวสรุปแผนงานและทิศทางการขับเคลื่อนตลาดอินเดีย โดยมีประเด็นที่ต้องการได้รับการสนับสนุนและะผลักดันให้รัฐบาลผลักดัน อาทิ
1. การต่อขยายการยกเว้นวีซ่า ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 10 พ.ค.2567
2. การขยายวีซ่านักท่องเที่ยวจาก 6 เดือนเป็น 2 ปี
3. การอํานวยความสะดวกนักท่องเที่ยวอินเดียสําหรับนักเดินทางครั้งแรก
4. การปลดล็อก seat capacity ตามข้อตกลงการบินระหว่างประเทศไทย-อินเดีย
5. การพิจารณาอนุมัติเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินจากสายการบินแอร์อินเดีย เส้นทางจากมุมไบ-กรุงเทพฯ จากวันละหนึ่งเที่ยวบินเป็นสองเที่ยวบินต่อวัน


           โดย ททท. คาดว่าหากมีการปลดล๊อค 5 ประเด็นเป็นโอกาสสำคัญในการผลักดันให้นักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้าไทยถึงจำนวน 2 ล้านคนในปี 2567


           ทั้งนี้ ตลาดอินเดียนับว่าเป็นตลาดหลักที่มีความสำคัญและเป็นโอกาสที่ดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย ทั้งทางด้านจำนวนประชากรที่มากที่สุดในโลก (1.437 พันล้านคน) อัตราการเติบโตของ GDP ในปี 2567 ที่คาดว่าจะเติบโตสูงถึงร้อยละ 7.3 จำนวนประชากรอินเดียที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเพิ่มขึ้นและมีจำนวนเกือบ 2 หมื่นราย การเติบโตของอุสาหกรรมการบินอินเดียมีแนวโน้มจะเป็นหนึ่งในตลาดธุรกิจการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือแม้กระทั่งอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอินเดียที่จะขยับขึ้นเป็นลำดับที่ 3 ของโลกในปี พ.ศ.2570



            หลังจากการประชุมติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยว แผนการดําเนินงาน และโครงการส่งเสริมตลาด นักท่องเที่ยวอินเดีย ในปี 2567 แล้ว ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรม Amazing Thailand Executive Luncheon โดยมี รัฐมนตรีปุ๋ง เป็นประธาน ทั้งนี้ได้เชิญผู้บริหารระดับสูงของบริษัทนำเที่ยวอินเดียรายใหญ่เข้าร่วม ประกอบด้วย Mr. K.D. Singh Founder and President of TravelBullz, Mr. Dhruv Shringi Co-Founder & CEO Yatra.com, Mr. Rajesh Magow Founder & CEO MakeMyTrip.com และ Mrs. Nutan Gupta COO EaseMyTrip.com



          ในการพบปะกันในครั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างผู้บริหารระดับสูงในการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย-อินเดีย เเละกระชับความสัมพันธ์กับ Key players ในพื้นที่ตลาด เพื่อบูรณาการการดำเนินกิจกรรมการตลาดอินเดียในอนาคต โดยมีข้อคิดเห็นที่สำคัญจากผู้บริหารบริษัทนำเที่ยวอินเดีย ดังนี้




1. หากสามารถปลดล็อคข้อจำกัดด้านการบินได้ จะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางไปประเทศไทยได้มากขึ้น
2. อยากให้ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดอีเว้นท์ขนาดใหญ่ระดับโลก เช่น การแข่งขันกีฬา, คอนเสิร์ต ฯลฯ
3. Product Refreshment : อยากให้เน้นพัฒนาและปรับโฉมสินค้าบริการท่องเที่ยวของไทยให้มีความสดใหม่และทันสมัย สามารถดึงความสนใจจากนักท่องเที่ยวอินเดียกลุ่ม Millennials และ Luxury
4. อยากให้มีการทำ Marketing Communication หรือสื่อประชาสัมพันธ์ที่มุ่งสื่อสารและเจาะไปยังตลาดอินเดียโดยเฉพาะ


9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ททท. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ พร้อมดันประเทศไทยเป็น  Top LGBTQ+ Friendly Destination ผ่านงาน PRIDE NATION SAMUI INTE...