วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ททท. ผนึกกำลัง SME D Bank ส่งเสริมผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักสู่ความยั่งยืน

ททท. ผนึกกำลัง SME D Bank 

ส่งเสริมผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักสู่ความยั่งยืน

      การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักเร่งปรับปรุงธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ “ส่งเสริมศักยภาพด้านการเงินให้แก่ผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (CF-Hotels)” โดยมี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank เป็นผู้ลงนาม ณ ห้องโถงธนะรัชต์ อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567

    นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินการยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ผ่านหลากหลายโครงการที่มุ่งสร้างความยั่งยืน อาทิ โครงการ Thailand Tourism Awards โครงการ STAR: Sustainable Tourism Acceleration ตลอดจนมุ่งส่งเสริมตลาดและการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะโครงการ Carbon Footprint Hotels หรือ CF-Hotels ซึ่ง ททท. ได้พัฒนาแพลตฟอร์มรายงานตัวเลขการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก เพื่อเป็นเครื่องมือสะท้อนประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม

      ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการเดินหน้าปรับปรุงพัฒนาธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน พร้อมรองรับความเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านกฎระเบียบประชาคมโลกที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสมดุลให้แก่ธรรมชาติ ททท. จึงทำหน้าที่เป็นหน่วยงานเชื่อมต่อระหว่างสถาบันการเงินและผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ไทย โดยการให้สินเชื่อพิเศษสำหรับการลงทุนพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน 

พร้อมกันนี้ สินเชื่อดังกล่าวยังครอบคลุมถึงผู้ประกอบการในโครงการสิ่งแวดล้อมของ ททท. ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีโรงแรม CF-Hotels ทั้งหมด 43 โรงแรมและได้รับผลกระทบ 18 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียหายหนัก 3 ราย และที่ จ.เชียงราย มีโรงแรม CF-Hotels ทั้งหมด 7 โรงแรมและได้รับผลกระทบ 1 ราย และกลับมาดำเนินการได้ตามปกติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567

       นายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank ยังเสริมด้วยว่า จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ทำให้มีกฎกติกาใหม่ต่าง ๆ ออกมาควบคุมดูแลการประกอบธุรกิจ ซึ่งสำหรับประเทศไทย การท่องเที่ยวถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ มีผู้ประกอบการกลุ่มโรงแรมและที่พักอยู่จำนวนมากที่ต้องการยกระดับสู่การเป็นธุรกิจสีเขียว ซึ่งการพัฒนาโรงแรมหรือที่พักให้ได้มาตรฐานตามกำหนด จำเป็นต้องใช้ความรู้ ควบคู่ใช้เงินทุน เพื่อปรับเปลี่ยนระบบ อุปกรณ์ หรือเทคโนโลยี


       ดังนั้น SME D Bank พร้อมสนับสนุนเงินทุนผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อ “SME Green Productivity” วงเงิน 15,000 ล้านบาท ที่มีจุดเด่นเป็นสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษเพียงร้อยละ 3 ต่อปี คงที่ตลอด 3 ปีแรก วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 10 ปี แถมปลอดชําระหนี้เงินต้นสูงสุด 12 เดือนแรก

      นอกจากนั้น รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม ดังนี้ผู้ประกอบการที่ไม่มีหลักประกัน สามารถใช้บริการของ บสย. ค้ำประกัน ผ่านโครงการ Smart Green โดย ฟรี ค่าธรรมเนียมค้ำประกันตลอด 4 ปีแรก ผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองจากการเข้าร่วมโครงการเกี่ยวข้องกับความยั่งยืนของ ททท. จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เช่น รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย CF-Hotel การสนับสนุนด้านเทคโนโลยี: ผู้ประกอบการจะได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การให้คำปรึกษา: ผู้เชี่ยวชาญจะให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

      คุณสมบัติของผู้สมัคร : เป็นผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก มีความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนในการนำเงินกู้ไปใช้

      วิธีการสมัคร: ยื่นขอสินเชื่อ SME Green Productivity ผ่านช่องทางออนไลน์  https://coreportal.smebank.co.th/osr.php?qid=349  

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1357 หรือ LINE OA @smedevelopmentbank

      ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับความยั่งยืนของ ททท. อาทิ รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย และ CF-Hotels จะถือเป็นผู้ผ่านการพัฒนายกระดับสู่การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถยื่นขอรับสินเชื่อได้ตามเงื่อนไข นอกจากสินเชื่อ SME Green Productivity แล้ว SME D Bank ยังมีสินเชื่อ BCG Loan โดยให้สิทธิพิเศษ ฟรี ค่าธรรมเนียมที่ปรึกษาการขอสินเชื่อมูลค่า 2.5% ให้สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับความยั่งยืนของ ททท. เช่นเดียวกัน

       นอกจากนี้ ภายในงานพิธีลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือฯ ยังได้จัดให้มีการสัมมนา ภายใต้หัวข้อ Transition towards Sustainable Business ร่วมโดย นายณัฐวุฒิ คงทอง ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ SME D Bank นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ททท. นายอุดม ศรีมหาโชตะ ผู้บริหารโรงแรมบ้านทะเลดาว ผู้แทนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ CF-Hotels และนายอติรัตน์ ด่านภัทรวรวัฒน์ ผู้บริหารแพ 500 ไร่ จ.สุราษฎร์ธานี

       ททท. เชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่การสร้างระบบนิเวศทางการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สร้างประโยชน์ให้กับทั้งภาคธุรกิจ ภาคสังคมและสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างสริมคนดีมีคุณธรรรม ครั้งที่ ๓๖        วัน "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร" จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๘ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จฯ เป็นไปประธานเปิดงานที่หอประชุมบ้านมนังคศิลา เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๘ ซึ่งเป็นวันที่หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ถึงแก่อนิจกรรม จัดโดยองค์การกุศลต่างๆ ที่หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร มีส่วนเกี่ยวข้องประมาณ ๔๕ หน่วยงาน          งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม จัดเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและเผยแพร่เกียรติคุณของหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก และมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" ให้แก่บุคคลผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อเยาวชน สังคม ประเทศชาติโดยรวม  ซึ่งเป็นการดำเนินรอยตามจริยปฏิบัติและคุณธรรมสำคัญข้อหนึ่งของ "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร" ที่ตลอดชีวิตท่านมีแต่การให้ คือให้ความเมตตา ให้โอกาส ให้เกียรติยกย่อง ให้กำลังใจส่งเสริมสนับสนุนซีเรีย ผู้น้อย และผู้ใต้บังคับบัญชา       สำหรับการจัดงาน "วันหม่อมงามจิตด์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างสริมคนดีมีคุณธรรรม ปี ๒๕๖๗ นี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ ๓๖ โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" สร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ประจำปี ๒๕๖๗ โดยมี คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ในพระราชาชูปถัมภ์ฯ นางอารยา อรุณสวัสดิ์ รองประธานมูลนิธิฯ และประธานโครงการยกย่องเกียรติคุณคพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้ช่วยศาสดาจารย์ ดร.พรทิพย์ พุกผาสุข รองประธานมูลนิธิฯ คณะกรรมการมูลนิธิฯ คุณอัจฉรพรรณ คณาธนะวนิชย์ บริษัท แหลมทองสหการ ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม คุณจันทรา อินทรทูต รองประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถ้มภ์ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอาริย์สัมพันธ์ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร          โดยภายในงาน พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" สร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ประจำปี ๒๕๖๗ ให้แก่ประธานคณะกรรมการอุปการะเยาวชนประจำจังหวัด (ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด) ของมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์, อาจารย์ระดับอุดมศึกษาผู้ทรงคุณธรรม มีผลงานดีเด่นในการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา, ครูในกรุงเทพฯ ผู้รับผิดชอบงานมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ ผู้มีผลงานดีเด่นในการบำเพ็ญประโยชน์ดีเด่นแก่ประชาชนและสังคม (ตำรวจจราจรดีเด่น พนักงานกวาดถนนดีเด่น พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง บขส. ดีเด่น ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดีเด่น พลเมืองดี และจิตอาสาดีเด่น), คนพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต, หมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่นและผู้นำหมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่น       นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถกรรมทึ่ได้รับรางวัลในปีนี้ (ทุกภาค) และสินค้าผลิตภัณฑ์คนพิการอีกด้วย

งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรรม ครั้งที่ ๓๖         วัน "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร&qu...