วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2567

อบจ.ภูเก็ต ยกระดับด้านการสาธารณสุขมูลฐานและบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ โชว์ความสำเร็จ พร้อมเป็นต้นแบบ รพ.สต. ให้กับจังหวัดอื่น

อบจ.ภูเก็ต ยกระดับด้านการสาธารณสุขมูลฐานและบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ

โชว์ความสำเร็จ พร้อมเป็นต้นแบบ รพ.สต. ให้กับจังหวัดอื่น

      การถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปสังกัดอยู่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นับเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งในการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข ที่ทำให้ท้องถิ่นมีบทบาทในการจัดสรรทรัพยากรและจัดบริการสุขภาพให้สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่อย่างเต็มรูปแบบ ทำให้การดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทำได้แบบครบถ้วนสมบูรณ์ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น และช่วยลดปัจจัยเสี่ยง ตลอดจนค่าใช้จ่ายที่น้อยลง โดยที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ถอดความสำเร็จของโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต และ รพ.สต. พร้อมยกให้เป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆ ต่อไป

      องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) มีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดภูเก็ตผ่านการส่งเสริมและสนับสนุนงานด้านสาธารณสุข ซึ่งครอบคลุมทั้งด้านระบบบริการ ส่งเสริมป้องกันโรค การพัฒนาบุคลากร การใช้เทคโนโลยีในการบริการสาธารณสุข และการพัฒนาสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดภูเก็ตให้มีสุขภาพดีและมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ตามแนวทาง “การพัฒนากระบวนการรับรองคุณภาพแบบสากลด้วยวิถีคนภูเก็ต”

      นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลท้องถิ่นแห่งแรกของประเทศไทย และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. รวมถึงสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จำนวน 21 แห่ง ซึ่งได้รับการถ่ายโอนมาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) มาตั้งแต่ปี 2565 และดำเนินการครบถ้วนในปี 2567 เพื่อแบ่งเบาภาระ ลดความแออัดของโรงพยาบาลรัฐในพื้นที่ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรอบเกาะสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้สะดวก ควบคู่กับการดำเนิน “โครงการอยู่ที่ไหน ก็ใกล้หมอ” และ “โครงการใกล้บ้าน ใกล้ใจ”


ที่สำคัญการถ่ายโอนภารกิจครั้งนี้ ยังทำให้ท้องถิ่นสามารถบริหารจัดการงบประมาณได้ทันที กรณีที่ขาดอุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ และการปรับปรุงอาคารสถานที่ ซึ่งจะต้องใช้ความรวดเร็วในการดำเนินการ ประชาชนผู้ใช้บริการมีความพอใจในภาพรวมของโครงการฯ ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลปฐมภูมิ เพื่อยกระดับด้านการสาธารณสุขมูลฐานและบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิในจังหวัดภูเก็ต จนได้มาตรฐานสถานพยาบาลปฐมภูมิ สามารถเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆ ได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเมืองภูเก็ตให้เป็น Safety City และ Healthy City ที่จะเป็นส่วนขับเคลื่อนตามนโยบายของ อบจ. ภูเก็ต ที่จะพัฒนาจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองที่มีความปลอดภัยและทันสมัยด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่แบบครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งด้านสาธารณสุข คมนาคม ท่องเที่ยว สาธารณูปโภค ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน


       นอกจากนี้ ประชาชนและผู้ป่วยที่มารอใช้บริการของโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ส่วนใหญ่พอใจและชื่นชมการบริหารจัดการของโรงพยาบาลที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยไม่ต้องรอคิวนาน ผ่านมาตรการที่ทางโรงพยาบาลวางไว้อย่างเป็นระบบ และคาดว่าถ้ามีการปรับปรุงและพัฒนาโรงพยาบาลใหม่ให้ทันสมัย จะมีประชาชนมาใช้บริการมากขึ้นแน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างสริมคนดีมีคุณธรรรม ครั้งที่ ๓๖        วัน "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร" จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๘ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จฯ เป็นไปประธานเปิดงานที่หอประชุมบ้านมนังคศิลา เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๘ ซึ่งเป็นวันที่หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ถึงแก่อนิจกรรม จัดโดยองค์การกุศลต่างๆ ที่หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร มีส่วนเกี่ยวข้องประมาณ ๔๕ หน่วยงาน          งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม จัดเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและเผยแพร่เกียรติคุณของหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก และมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" ให้แก่บุคคลผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อเยาวชน สังคม ประเทศชาติโดยรวม  ซึ่งเป็นการดำเนินรอยตามจริยปฏิบัติและคุณธรรมสำคัญข้อหนึ่งของ "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร" ที่ตลอดชีวิตท่านมีแต่การให้ คือให้ความเมตตา ให้โอกาส ให้เกียรติยกย่อง ให้กำลังใจส่งเสริมสนับสนุนซีเรีย ผู้น้อย และผู้ใต้บังคับบัญชา       สำหรับการจัดงาน "วันหม่อมงามจิตด์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างสริมคนดีมีคุณธรรรม ปี ๒๕๖๗ นี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ ๓๖ โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" สร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ประจำปี ๒๕๖๗ โดยมี คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ในพระราชาชูปถัมภ์ฯ นางอารยา อรุณสวัสดิ์ รองประธานมูลนิธิฯ และประธานโครงการยกย่องเกียรติคุณคพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้ช่วยศาสดาจารย์ ดร.พรทิพย์ พุกผาสุข รองประธานมูลนิธิฯ คณะกรรมการมูลนิธิฯ คุณอัจฉรพรรณ คณาธนะวนิชย์ บริษัท แหลมทองสหการ ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม คุณจันทรา อินทรทูต รองประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถ้มภ์ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอาริย์สัมพันธ์ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร          โดยภายในงาน พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" สร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ประจำปี ๒๕๖๗ ให้แก่ประธานคณะกรรมการอุปการะเยาวชนประจำจังหวัด (ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด) ของมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์, อาจารย์ระดับอุดมศึกษาผู้ทรงคุณธรรม มีผลงานดีเด่นในการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา, ครูในกรุงเทพฯ ผู้รับผิดชอบงานมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ ผู้มีผลงานดีเด่นในการบำเพ็ญประโยชน์ดีเด่นแก่ประชาชนและสังคม (ตำรวจจราจรดีเด่น พนักงานกวาดถนนดีเด่น พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง บขส. ดีเด่น ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดีเด่น พลเมืองดี และจิตอาสาดีเด่น), คนพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต, หมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่นและผู้นำหมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่น       นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถกรรมทึ่ได้รับรางวัลในปีนี้ (ทุกภาค) และสินค้าผลิตภัณฑ์คนพิการอีกด้วย

งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรรม ครั้งที่ ๓๖         วัน "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร&qu...