วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรมการขนส่งทางบก เปิดงาน “คมนาคมปลอดภัย ใต้ร่มพระบารมี” เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กรมการขนส่งทางบก เปิดงาน “คมนาคมปลอดภัย ใต้ร่มพระบารมี” เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พร้อมปลูกฝังเยาวชนเรียนรู้ความปลอดภัยทางถนน “DLT Kids on the Road” นำไปสู่การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืน


       นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “คมนาคมปลอดภัย ใต้ร่มพระบารมี” และกิจกรรมเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนน “DLT Kids on the Road” ภายใต้โครงการเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้แก่เด็กและเยาวชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคลและถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และชมนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพในด้านการคมนาคมขนส่ง โดยมีนายสรพงษ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมร่วมในพิธี และมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วยนางสิริรัตน์ วีรวิศาล นายบัญญัติ คันธา และนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และผู้บริหารกรมการขนส่งทางบกให้การต้อนรับ พร้อมนำชมนิทรรศการ กิจกรรมต่างๆ ภายในงาน โดยมีนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย รวมถึงเยาวชนจากบ้านราชวิถีในความดูแลของกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และประชาชนทั่วไปให้ความสนใจนำบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรม ณ กรมการขนส่งทางบก เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2567


      นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการโครงการเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้แก่เด็กและเยาวชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใย และปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยความทุ่มเทพระวรกายเพื่อปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดมา อีกทั้งพระราชกรุณาที่ทรงห่วงใยในความปลอดภัยในการเดินทางของพสกนิกรไทย


รวมถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กและเยาวชนไทย ซึ่งผู้เข้าชมงานโดยเฉพาะเยาวชนจะได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และน้อมนำไปปฏิบัติตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในส่วนของกระทรวงคมนาคมตระหนักถึงความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างสังคมไทยให้มีความปลอดภัยทางถนน โดยสนับสนุนให้กรมการขนส่งทางบก และกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ดำเนินมาตรการและโครงการต่าง ๆ เพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน และทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในทุกมิติ ทั้งการยกระดับกระบวนการสร้างและพัฒนาผู้ขับรถที่มีคุณภาพออกสู่ท้องถนน การอบรมความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมาย ทักษะการขับขี่ รวมทั้งจิตสำนึกในการขับขี่อย่างปลอดภัยและมีน้ำใจให้กับประชาชนชาวไทยในทุกช่วงอายุ อีกทั้งมุ่งวางรากฐานด้านจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนตั้งแต่ในกลุ่มเด็กและเยาวชน ด้วยเล็งเห็นว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังนั้น การเสริมสร้างทักษะด้านความปลอดภัยและปลูกฝังวินัย การใช้รถใช้ถนนตั้งแต่ยังเป็นเด็กจะทำให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและมีวินัยจราจรในอนาคต นำไปสู่การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืน


      ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกมีภารกิจในการควบคุม กำกับ ดูแลระบบการขนส่งทางถนนให้มีคุณภาพและความปลอดภัย การดำเนินมาตรการและโครงการต่าง ๆ จึงมุ่งเน้นถึงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของชาติ เช่น โครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ที่มุ่งเสริมสร้างและปลูกฝังจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยในกลุ่มเยาวชนให้มีความพร้อมในการขับขี่และปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวันหยุดยาวที่มีการเดินทางของประชาชน และการปลูกฝังเรื่องความปลอดภัยทางถนนให้เป็นค่านิยมและวัฒนธรรมของคนไทยทุกคน ซึ่งในส่วนของกิจกรรมเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนแก่เด็กและเยาวชน ภายใต้โครงการเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้แก่เด็กและเยาวชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ เป็นการดำเนินโครงการและต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ช่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคมโดยรวม เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์งต่อเยาวชนและครอบครัว มีส่วนช่วยหล่อหลอมให้เยาวชนมีความประพฤติที่ดีและมีวินัยในการขับขี่ ส่งผลให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตของตนเองและผู้อื่น จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมให้เด็กและเยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและมีวินัยจราจรในอนาคต โดยกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ จะดำเนินการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้แก่เด็กและเยาวชน ตั้งแต่วันนี้ ถึงเดือนกันยายน 2567 เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบสานพระราชปณิธานพระราชกรุณาที่ทรงมีต่อเด็กและเยาวชน รวมถึงความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน


      กิจกรรมในวันนี้ เด็กและเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยมุ่งเน้นไปที่การเสริมทักษะการขับขี่รถจักรยานอย่างถูกต้องปลอดภัย โดยเด็กๆ เยาวชน รวมถึงผู้ปกครองที่เข้าร่วมงานจะได้รับความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร การใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องและปลอดภัย น้ำใจและวินัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการสร้างจิตสำนึกแห่งความปลอดภัยตั้งแต่วัยเยาว์ ทำให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีวินัยและตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอยู่เสมอ โดยกรมการขนส่งทางบกได้เปิดตัวคาแรกเตอร์มาสคอตครอบครัวขับขี่ปลอดภัย หรือ DLT Rangers จำนวน 5 ตัว ได้แก่ สำนึกดี วินัยดี ห่วงใยดี น้ำใจดี และมารยาทดี เพื่อเป็นสื่อกลางในการสื่อสารและสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้แก่น้องๆ เยาวชน


        นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมฐานการเรียนรู้แบบ Active Learning จำนวน 7 ฐาน อาทิ ฐานการขี่จักรยานอย่างปลอดภัยในสนามจำลองและเรียนรู้เครื่องหมายจราจรพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยที่เหมาะสมกับช่วงวัย ฐานการข้ามถนนบริเวณทางม้าลายด้วยหลักการ “หยุด-มอง-ฟัง-คิด” ฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะและรถรับส่งนักเรียน ฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอดและช่วยเหลือตนเองในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเฉพาะการฝึกให้นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองได้หากเกิดกรณีติดอยู่ในรถยนต์หรือรถรับส่งนักเรียน การปลูกฝังพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัย เช่น เข็มขัดนิรภัย ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (คาร์ซีท) และหมวกนิรภัย นอกจากนี้ ยังสนุกสนานกับกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ ทั้งการระบายสี การแสดงมายากล บ้านบอล ป้อนอาหารสัตว์เลี้ยง (PET ZOO) การตอบคำถามชิงรางวัล เชื่อมั่นว่ากิจกรรมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการวางรากฐานด้านความปลอดภัยทางถนนให้กับเยาวชนต่อไปในอนาคต 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างสริมคนดีมีคุณธรรรม ครั้งที่ ๓๖        วัน "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร" จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๘ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จฯ เป็นไปประธานเปิดงานที่หอประชุมบ้านมนังคศิลา เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๘ ซึ่งเป็นวันที่หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ถึงแก่อนิจกรรม จัดโดยองค์การกุศลต่างๆ ที่หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร มีส่วนเกี่ยวข้องประมาณ ๔๕ หน่วยงาน          งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม จัดเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและเผยแพร่เกียรติคุณของหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก และมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" ให้แก่บุคคลผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อเยาวชน สังคม ประเทศชาติโดยรวม  ซึ่งเป็นการดำเนินรอยตามจริยปฏิบัติและคุณธรรมสำคัญข้อหนึ่งของ "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร" ที่ตลอดชีวิตท่านมีแต่การให้ คือให้ความเมตตา ให้โอกาส ให้เกียรติยกย่อง ให้กำลังใจส่งเสริมสนับสนุนซีเรีย ผู้น้อย และผู้ใต้บังคับบัญชา       สำหรับการจัดงาน "วันหม่อมงามจิตด์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างสริมคนดีมีคุณธรรรม ปี ๒๕๖๗ นี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ ๓๖ โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" สร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ประจำปี ๒๕๖๗ โดยมี คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ในพระราชาชูปถัมภ์ฯ นางอารยา อรุณสวัสดิ์ รองประธานมูลนิธิฯ และประธานโครงการยกย่องเกียรติคุณคพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้ช่วยศาสดาจารย์ ดร.พรทิพย์ พุกผาสุข รองประธานมูลนิธิฯ คณะกรรมการมูลนิธิฯ คุณอัจฉรพรรณ คณาธนะวนิชย์ บริษัท แหลมทองสหการ ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม คุณจันทรา อินทรทูต รองประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถ้มภ์ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอาริย์สัมพันธ์ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร          โดยภายในงาน พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" สร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ประจำปี ๒๕๖๗ ให้แก่ประธานคณะกรรมการอุปการะเยาวชนประจำจังหวัด (ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด) ของมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์, อาจารย์ระดับอุดมศึกษาผู้ทรงคุณธรรม มีผลงานดีเด่นในการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา, ครูในกรุงเทพฯ ผู้รับผิดชอบงานมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ ผู้มีผลงานดีเด่นในการบำเพ็ญประโยชน์ดีเด่นแก่ประชาชนและสังคม (ตำรวจจราจรดีเด่น พนักงานกวาดถนนดีเด่น พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง บขส. ดีเด่น ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดีเด่น พลเมืองดี และจิตอาสาดีเด่น), คนพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต, หมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่นและผู้นำหมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่น       นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถกรรมทึ่ได้รับรางวัลในปีนี้ (ทุกภาค) และสินค้าผลิตภัณฑ์คนพิการอีกด้วย

งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรรม ครั้งที่ ๓๖         วัน "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร&qu...