วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2567

สำนักงานสถิติแห่งชาติ จัดเสวนาวิชาการ เชิญวิทยากรภาครัฐ-เอกชนร่วมถกประเด็น ขับเคลื่อนสังคมด้วยข้อมูลสถิติในยุค AI

สำนักงานสถิติแห่งชาติ จัดเสวนาวิชาการ

เชิญวิทยากรภาครัฐ-เอกชนร่วมถกประเด็น

ขับเคลื่อนสังคมด้วยข้อมูลสถิติในยุค AI

  

     ดร.ปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการประชุมเสวนาวิชาการและนิทรรศการ ภายใต้แนวคิด “DATA is all around us: The New Era of AI-driven Society ขับเคลื่อนสังคมด้วยข้อมูลสถิติในยุคปัญญาประดิษฐ์” ในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2567 ณ ห้องสยามพิมาน ฮอลล์ โรงแรม ดิแอทธินี โฮเทล แบงค็อก โดยเชิญทั้งเจ้าหน้าที่จากองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา สื่อมวลชน ตลอดจนประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมงาน ณ สถานที่จัดงานและผ่านช่องทางออนไลน์



       ซึ่งกิจกรรมเสวนาฯ นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมการนำข้อมูลสถิติและสารสนเทศไปใช้ประโยชน์ ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการนำข้อมูลสถิติไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ



       ดร.ปิยนุช วุฒิสอน กล่าวว่า “สำนักงานสถิติแห่งชาติในฐานะหน่วยงานกลางทางด้านสถิติของประเทศ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนในการส่งเสริมการนำข้อมูลสถิติไปใช้ประโยชน์ เพราะข้อมูลสถิติจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อถูกนำไปใช้เท่านั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติได้พยายามส่งเสริมการนำสถิติและสารสนเทศไปใช้ประโยชน์ ตามความต้องการของแต่ละกลุ่ม User ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิจัย นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างการรับรู้ ตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลสถิติ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม”



       การจัดกิจกรรมเสวนาวิชาการฯ และนิทรรศการในวันนี้ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่ทำให้เห็นถึงความสำคัญของข้อมูลสถิติในยุคปัจจุบันที่ว่ากันว่า Data ถูก Generate อยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อเทคโนโลยี AI ที่สามารถประมวลผลข้อมูลอย่างรวดเร็ว โดยใช้กระบวนการเรียนรู้จากข้อมูล หรือ Machine Learning เพื่อสร้างโมเดลที่สามารถทำนายผลได้อย่างแม่นยำ เห็นได้ว่าข้อมูลสำคัญและมีผลกับทุกภาคส่วน เช่น ในภาครัฐข้อมูลและสถิติเป็นตัวบ่งชี้ว่าประเทศควรวางนโยบายแบบไหน ในภาคเอกชน/ภาคธุรกิจก็ต้องใช้ข้อมูลในการผลิต การตลาด หรือประชาชนก็ต้องใช้ข้อมูลในชีวิตประจำวัน


 
       โดยในการเสวนาวิชาการฯ ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (BDI) นายชาคริต ปิตานุพงศ์ ผู้อำนวยการกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนางหทัยชนก ชินอุปราวัฒน์ ผู้อำนวยการกองสถิติพยากรณ์ สำนักงานสถิติแห่งชาติ มาร่วม แลกเปลี่ยนทรรศนะในมุมมองของหน่วยงานภาครัฐ ถึงผลกระทบจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI ต่อการดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐในเรื่องข้อมูล/สถิติ และหน่วยงานภาครัฐควรปรับตัวอย่างไร ในหัวข้อ “The Future of Data in the AI Era: การขับเคลื่อนและใช้ประโยชน์จาก Data ในโลกยุค AI”



       และยังมีช่วงการเสวนาสำหรับมุมมองภาคเอกชน ในหัวข้อ “Leveraging Business with Data in the Age of AI: การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อสร้างแต้มต่อให้ธุรกิจในยุค AI” โดย ดร.อสมา กุลวานิชไชยนันท์ CEO & Co-Founder บริษัท คอราไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Management และ ดร. ธัญญา สัตยาอภิธาน ผู้จัดการส่วนพัฒนาดิจิทัลเทคโนโลยี บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด ได้มาร่วมแบ่งปันมุมมองในส่วนของผลกระทบจากเทคโนโลยี AI ต่อภาคธุรกิจ โดยได้แสดงถึงการนำข้อมูลและสถิติมาใช้ในการวางแผนเพื่อสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจในยุคนี้ ว่ามีความสำคัญมากแค่ไหน

       ผู้สนใจสามารถติดตามและใช้ประโยชน์ข้อมูลสถิติที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ผ่านหลากหลายช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ www.nso.go.th  Facebook: NSOOFTHAILAND และ ช่องทาง Social media ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ หรือโทรศัพท์ 0 2141 7500-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างสริมคนดีมีคุณธรรรม ครั้งที่ ๓๖        วัน "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร" จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๘ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จฯ เป็นไปประธานเปิดงานที่หอประชุมบ้านมนังคศิลา เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๘ ซึ่งเป็นวันที่หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ถึงแก่อนิจกรรม จัดโดยองค์การกุศลต่างๆ ที่หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร มีส่วนเกี่ยวข้องประมาณ ๔๕ หน่วยงาน          งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม จัดเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและเผยแพร่เกียรติคุณของหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก และมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" ให้แก่บุคคลผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อเยาวชน สังคม ประเทศชาติโดยรวม  ซึ่งเป็นการดำเนินรอยตามจริยปฏิบัติและคุณธรรมสำคัญข้อหนึ่งของ "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร" ที่ตลอดชีวิตท่านมีแต่การให้ คือให้ความเมตตา ให้โอกาส ให้เกียรติยกย่อง ให้กำลังใจส่งเสริมสนับสนุนซีเรีย ผู้น้อย และผู้ใต้บังคับบัญชา       สำหรับการจัดงาน "วันหม่อมงามจิตด์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างสริมคนดีมีคุณธรรรม ปี ๒๕๖๗ นี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ ๓๖ โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" สร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ประจำปี ๒๕๖๗ โดยมี คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ในพระราชาชูปถัมภ์ฯ นางอารยา อรุณสวัสดิ์ รองประธานมูลนิธิฯ และประธานโครงการยกย่องเกียรติคุณคพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้ช่วยศาสดาจารย์ ดร.พรทิพย์ พุกผาสุข รองประธานมูลนิธิฯ คณะกรรมการมูลนิธิฯ คุณอัจฉรพรรณ คณาธนะวนิชย์ บริษัท แหลมทองสหการ ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม คุณจันทรา อินทรทูต รองประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถ้มภ์ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอาริย์สัมพันธ์ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร          โดยภายในงาน พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" สร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ประจำปี ๒๕๖๗ ให้แก่ประธานคณะกรรมการอุปการะเยาวชนประจำจังหวัด (ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด) ของมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์, อาจารย์ระดับอุดมศึกษาผู้ทรงคุณธรรม มีผลงานดีเด่นในการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา, ครูในกรุงเทพฯ ผู้รับผิดชอบงานมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ ผู้มีผลงานดีเด่นในการบำเพ็ญประโยชน์ดีเด่นแก่ประชาชนและสังคม (ตำรวจจราจรดีเด่น พนักงานกวาดถนนดีเด่น พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง บขส. ดีเด่น ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดีเด่น พลเมืองดี และจิตอาสาดีเด่น), คนพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต, หมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่นและผู้นำหมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่น       นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถกรรมทึ่ได้รับรางวัลในปีนี้ (ทุกภาค) และสินค้าผลิตภัณฑ์คนพิการอีกด้วย

งาน "วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" งานสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรรม ครั้งที่ ๓๖         วัน "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร&qu...