วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

พฤติกรรมเลียนแบบนำ "ผี" เข้าพื้นที่? ร้องปลัดให้สะกิด-นายอำเภอกลับหลับ อาจโดน ม. 157

 พฤติกรรมเลียนแบบนำ "ผี" เข้าพื้นที่?

ร้องปลัดให้สะกิด-นายอำเภอกลับหลับ

อาจโดน ม. 157

                มันมีมาแต่โบราณ เรื่องของการแข่งขันการเลือกตั้ง แบบเอาเปรียบคู่ต่อสู้ ทั้งๆ ที่รู้ว่ามันผิดกฎ   แต่ก็ทำ เพราะมันคุ้มทุนคุ้มค่าต่อการเสี่ยง เปลี่ยนเสียงเป็นเงิน บอกต่อกันมาว่า “เจ้าหน้าที่รัฐช่วยได้”...มีอะไรไหมที่ชาวบ้านพอจะพึ่งภาครัฐ นอกจาก “อำนาจหรือผลงาน” ให้เลือกเอาน่ะ...!!!

         ลองมาดู พฤติกรรมเลียนแบบตัวอย่าง ที่ จังหวัดสระบุรี ชาวบ้านหมู่ที่  7  ต.หนองควายโซ  อ.หนองแซง  จ.สระบุรี  ประมาณ  50  คน  ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายถาวร  พรหมมีชัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดสระบุรีติดราชการจึงมอบหมายให้นายปรีดี กุดหอม จ่าจังหวัดสระบุรี มารับเรื่องร้องทุกข์แทน   โดย สืบเนื่องมาจากทางอำเภอหนองแซง  ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7   ปรากฏว่ามีผู้สมัครเจอคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าเป็นผู้ประพฤติมิชอบ  ด้วยเหตุที่ผู้สมัครได้กระทำการทุจริตย้ายบุคคลจำนวนหลายคนเข้าไปอยู่ในทะเบียนบ้านซึ่งเป็นญาติหรือบุคคลใกล้ชิด   โดยไม่ได้อาศัยอยู่จริง  ทั้งนี้เพื่อหวังผลให้บุคคลเหล่านั้นลงคะแนนให้กับตน   จึงถือเป็นผู้ขาดคุณสมบัติและไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านได้  ทางคณะกรรมการจึงได้ทำหนังสือไปยังนายอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี แจ้งการตัดสิทธิ์ผู้สมัครแล้ว  และขอให้ประกาศรับสมัครเพื่อเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่  7  ตำบลหนองควายโซ  อำเภอหนองแซง  จังหวัดสระบุรี  ใหม่อีกครั้ง  แต่ก็ยังเพิกเฉยไม่ได้ปฏิบัติตามหนังสือของคณะกรรมการ   ประชาชนจึงได้เข้าร้องเรียนไปยังนายอำเภอหนองแซงจนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดมาหลายครั้งแล้ว  แต่เรื่องก็เงียบหายจึงได้มายื่นหนังสือเพื่อทบทวนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป  หากไม่ดำเนินการจะยื่นเรื่องฟ้องศาลปกครองให้เป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายปกครองที่ทำงานไม่โปร่งใส และ ที่จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านบุกศาลากลางจังหวัด หอบหลักฐานการทุจริตเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านฟ้องผู้ว่าฯ หลังผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งย้ายรายชื่อชาวบ้านนอกพื้นที่เข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้านของกลุ่มตนเอง บางบ้านมีสภาพเป็นกระท่อมไม่มีผู้อยู่อาศัย ของ หมู่ 10 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กว่า 20 คน นำเอกสารหลักฐานการทุจริตเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน เข้ายื่นถึงนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ทางจังหวัดตรวจสอบการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านมิตรภาพ   และขอให้มีคำสั่งให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ...

        ดังนั้น การเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ที่จะมาถึงในวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 นี้ จะมีการพฤติกรรมเลียนแบบเช่นเดียวกัน คือปล่อยให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านไปก่อน ตามที่ปลัดของที่ทำการอำเภอลำลูกกา บอกแก่ผู้สื่อข่าวที่ไปสอบถาม แล้วจะมาตัดคอทีหลัง มันฟังดูแล้ว ยังไงชอบกลหรือเป็น “กลลวง” เมื่อชาวบ้านมาร้องให้พิจารณาและหาหลักฐานมาให้ แต่นายอำเภอ ไม่ใส่ใจ ปล่อยให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านใหม่ใน หมู่ที่ 7 ตำบลลำไทร อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี   ก็ถือว่า "นายอำเภอท่านได้ไปตรวจสอบ ความผิดปกติแล้ว .... ไม่มีผู้กระทำความผิดตามที่มีผู้มาร้อง ไม่มีคนนอกพื้นที่ ได้ย้ายชื่อมาเข้าทะเบียนบ้านแบบผิดปกติ" ที่ดินว่างเปล่า แต่มีทะเบียนบ้านถึง 4 ทะเบียนบ้านนั้นก็ไม่มี , ไม่มีมูลเหตุของการหวังผลเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านใน หมู่ที่ 7  ที่จะครบวาระ 60 ปี  ของ นายสุชาติ สวยพริ้ง  ผู้ใหญ่บ้านคนเดิม นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอลำลูกกา ซึ่งมีอำนาจโดยตรงและเป็นตัวแทนของผู้ว่าฯ ปทุมธานี  ได้จัดให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านต่อไปในวันที่ 6 พฤษภาคม  2566 เริ่มตั้งแต่เวลา 8.30 -15.00 น. ตามอำนาจและหน้าที่ การเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ในครั้งนี้ มีผู้มาสมัคร 2 คน คือ นางศิริรักษ์ สวยพริ้ง ผู้สมัครหมายเลข 1 และ นายมณเฑียร อยู่สมบูรณ์ ผู้สมัครหมายเลข 2 เข้าชิงกัน

 เพราะตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยกำหนดให้นายอำเภอจะต้องจัดให้เลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ ทดแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 30 วัน  โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องเป็นบุคคลซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่  และ ตามพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร์ ปี 2534 นอกจากนี้ยังรวมไปถึงพระราชบัญญัติ สาธารณสุข ที่กำหนดให้อาคารที่พักอาศัยที่มีคนอยู่เกินกว่า 1 คน ต่อพื้นที่3 ตารางเมตร ให้ถือว่ามีคนอยู่   

       สำหรับการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ตำบลลำไทร อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวจะเข้าไปสังเกตุการณ์ เกาะติดสถานการณ์ที่หน่วยเลือกตั้ง และจะนำเสนอข่าวความคืบหน้าต่อไป และการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ในครั้งนี้ นายอำเภอลำลูกกาคงให้ชาวบ้านที่มีสิทธิ์ไปร้องอีกครั้ง ถ้ายังสงสัยเหตุทุจริต ตามสูตรที่ปฏิบัติกันมาแต่โบราณใช่ไหมครับ???

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ERGO ยกระดับการดูแล ส่งต่อความห่วงใย เปลี่ยนการเดินทางให้ง่ายขึ้นตลอดช่วง 7 วันอันตราย"

"ERGO ยกระดับการดูแล ส่งต่อความห่วงใย เปลี่ยนการเดินทางให้ง่ายขึ้นตลอดช่วง 7 วันอันตราย"      ERGO แบรนด์ประกันภัยชั้นนำจากเยอรมัน...